New Normal in Bangchak ดูแลพนักงานทุกวันอย่างใกล้ชิด แม้ยามโควิด-19 แบบสไตล์บางจาก
23 Jun 2021
ดูแลพนักงานทุกวันอย่างใกล้ชิด แม้ยามโควิด-19 แบบสไตล์บางจาก

ช่วงปีกว่าที่ผ่านมานี้นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลําบากทั้งสําหรับบริษัทต่าง ๆ และพนักงาน คนทํางานอย่างเรา ๆ เพราะการระบาดของโควิด-19 ทําให้บริษัทต้องปรับตัวให้สามารถผ่านวิกฤตที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และ สําหรับพนักงานก็ต้องมีรูปแบบการทํางานที่เปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร ต้องเรียนรู้จักการทํางานจากที่บ้าน การใช้ เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อเข้ามาช่วยอํานวยความสะดวกในการทํางาน แล้วจะดีแค่ไหนถ้าบริษัทเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ WorkVenture อยากจะพาไปดูรูปแบบการทํางานและการดูแลพนักงานในช่วงโควิด-19 ของบางจากซึ่งน่าสนใจมาก เพราะ บางจากเป็นบริษัทมีพนักงานเป็นจํานวนมาก ที่นี่มีสวัสดิการอะไรบ้างเพื่อช่วยเหลือพนักงานในช่วงเวลาแบบนี้ 

บางจากใส่ใจให้สวัสดิการอุ่นใจ ปลอดภัยในการทํางาน
ต้องบอกเลยว่าช่วงที่ผ่านมานี้บางจากมีสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของพนักงานเยอะมาก เรียกได้ว่าดูแล ทุกแง่มุมที่จะทําได้เพื่อความปลอดภัยของพนักงานเลยทีเดียวซึ่ง WorkVentureอยากจะแบ่งออกเป็น 3 เรื่องโดน ๆ ที่แสดงให้ เห็นว่าบางจากมีความใส่ใจพนักงานในทุกมิติ

บางจากให้ทํางานจากที่ ไหนก็ได้ เน้นผลงานเป็นหลัก
หลังจากที่มีการรณรงค์ให้คนอยู่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อ บางจากเองก็ไม่ได้นิ่งนอนเลยใจเลย แต่กลับสามารถทํา ระบบขึ้นมาอย่างดีเพื่อให้พนักงานสามารถทํางานจากที่บ้านกันได้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะต้องออกมาเจอผู้คนเยอะ ๆ โดยได้ พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของทางบางจากฯเอง เพื่อใช้กันภายในองค์กร เพื่อลดการติดต่อกันระหว่างพนักงาน (Contactless)แบบพบกันต่อหน้า แต่ก็ไม่ใช้ว่าจะเป็นเพียงการส่งข้อความหากันเองเท่านั้น เพราะที่บางจากได้จัดให้มีการประชุมเป็น Virtual Conference ผ่านระบบ Slido เพื่อให้ผู้บริหารสามารถไลฟ์ พูดคุยสด ๆ กับพนักงานได้เลย ประชุมและเพื่อรับฟังความคิดเห็น ของพนักงานโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะขาดเหลืออะไร ต้องการให้บริษัทช่วยตรงไหนก็สามารถมาพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาได้เลย แล้ว ยังมีช่วงเล่นเกมผ่อนคลายความเครียด ให้พนักงานเกิดความสนุกในการทํางานด้วย นี่ไม่ได้หมายความว่าบางจากจะให้ พนักงานไปพักที่บ้านนะ เพราะการทํางานทางไกลเนี้ย ต้องวัดกันที่ผลงานเป็นหลัก เราอาจจะเคยคุ้นชินกับความคิดที่ว่ากลับ บ้านดึก มาแต่เช้าเป็นคนขยัน แต่มันไม่ใช่อีกต่อไป เพราะสําหรับบางจากแล้ว “ผลงาน” คือหัวใจของการทํางานที่บ้านเลย เพราะพนักงานสามารถจัดสรรเวลาทุกอย่างได้เอง

ออฟฟิศอุ่นใจ ปลอดภัยเวลาทํางาน
แม้ว่าจะมีการระบาดของโควิด-19 แต่ก็ไม่ใช่ว่าพนักงานจะไม่สามารถทํางานที่บ้านได้ทุกคน ดังนั้นบางจากจึงดูเรื่อง ของความปลอดภัยด้วยการสร้างความมั่นใจว่าพนักงานจะปลอดภัยในที่ทํางาน ที่นี่จึงให้พนักงานสามารถเข้าออกงานแบบ ยืดหยุ่น (Flexible) ได้ โดยให้พนักงานในทีมไปพูดคุยเพื่อหาช่วงเวลาเข้า-ออกงานของคนในทีม ไม่ให้คนมาพร้อมกันจนแน่น เกินไป ในส่วนของพนักงานที่ต้องทํางานเป็นกะก็มีการปรับเปลี่ยนเวลาทํางานใหม่ เรียกได้ว่าใส่ใจไม่ทิ้งใครไว้เลย นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่น ๆ มากมาย เช่น การเว้นระยะห่างในพื้นที่รวมที่ต้องใช้ร่วมกัน ทั้งห้องประชุม รถบริการรับ-ส่ง ลิฟต์ และ ห้องอาหาร -มาตรการการคัดกรองบุคคลภายนอกและภายในเข้าพื้นที่ทํางานทั้งที่สํานักงานและโรงกลั่นฯ อย่างเข้มงวด พร้อม อาหาร นํ้าดื่มและรถรับรถส่งฟรี เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของพนักงาน และยังมอบอุปกรณ์ป้องกันตนเองให้แก่พนักงาน มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือแอลกอฮอล์ และ Face-shield สําหรับป้องกันใบหน้า แต่ถ้าเกิดว่าพนักงานไปทํางานแล้วยังเกิดความเสี่ยงจากการสัมผัสหรือใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานที่ติดโควิดก็สามารถ ไปตรวจคัดกรองแล้วนํามาใบเสร็จเพื่อเบิกค่าใช้จ่ายกับทางบริษัทได้เลยอย่างไม่ต้องกังวล การทําจ่าย/เบิกประกันสุขภาพ ไม่ ต้องเข้ามาส่งเอกสารตัวจริง ส่งเป็น soft files รักษ์โลก ลดโลกร้อนไปอีก นอกจากนี้พนักงานที่ยังคงต้องเดินทางเข้าไปทํางานที่ออฟฟิศประจําโดยไม่สามารถทํางานจากที่บ้านได้ จะได้รับ บัตรขอบคุณ (Thank you card) จากผู้บริหารในฐานะที่เป็นผู้ที่เสียสละ เพื่อให้พนักงานสามารถเดินหน้าทํางานได้อย่างมี ความสุขซึ่งมันเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป แต่บางจากได้ให้ความสําคัญ นั่นก็คือเรื่องของกําลังใจใน การทํางานนั่นเองซึ่งนี้อาจจะมีคุณค่ามากกว่าสิ่งอื่นที่ได้รับก็เป็นได้

วัคซีนมีให้ทั่วถึง หนึ่ งในอาวุธป้องกันโควิด
สําหรับเรื่องของวัคซีนนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่บางจากให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก ทางบางจากได้จัดกิจกรรม Lux ซีน day โดยเป็นกิจกรรมจัดหาช่องทางให้พนักงานได้ไปฉีดวัคซีน เพื่อบรรเทาความรุนแรงจากโควิด-19 โดยในขณะบางจากได้ ดําเนินการจัดหาวัคซีนให้กับพนักงาน ซึ่งตอนนี้ได้ดําเนินการฉีดแล้วผ่านการติดต่อของบริษัทมากกว่า 800 คน หรือคิดเป็น 63% ของพนักงานทั้งหมดเลยทีเดียว นับได้ว่าเป็นองค์กรแรก ๆ เลยที่สามารถจัดหาวัคซีนให้กับพนักงานได้มากมายและทั่วถึง ซึ่งในวันที่ไปฉีดวัคซีนก็ไม่ ถือเป็นวันลาอีกด้วย ขอเพียงบอกหัวหน้าก็สามารถฉีดวัคซีนได้เลย แล้วเอาวันลาไปหยุดเพื่อพักผ่อนจากความเครียดแทน จริง ๆ เรื่องการป้องกันพนักงานให้ปลอดภัยในช่วงการระบาดของโควิด-19 นี่ทางบางจากถือว่าสามารถจัดการได้ เป็นอย่างดีเลย มีการปรับเปลี่ยนนโยบายตามสถาการณ์และการให้ความช่วยเพื่อให้งานสามารถเดินไปข้างหน้าได้ แต่จะเห็น ได้ว่าที่ทํามาทั้งหมดนี่ สิ่งที่บางจากเน้นเป็นพิเศษเลยก็คือเรื่องความสุขของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมและการจัด กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียด ลดความกดดันจากการต้องเดินทางมาทํางานแล้วยังจัดหาวัคซีนให้พนักงานให้ มากที่สุด แต่นอกจากนี้แล้วในเวลาปกติทางบางจากเองก็มีสวัสดิการดี ๆ ให้พนักงานอยู่แล้วมากมายไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือในเรื่องการเงินที่ช่วยเหลือทั้งพนักงานและครอบครัวอย่างค่ารักษาพยาบาล เงินช่วยเหลือการศึกษาบุตรพนักงาน ให้ เงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย เรื่องสุขภาพก็มีทั้งห้องออกกําลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในทุก ๆ วันแล้วยังรวมไปถึงการตรวจสุขภาพประจําปี ห้องอาหารสําหรับมาทานอาหารร่วมกัน ได้เจอเพื่อน ๆ พนักงาน และอีกมากมาย ที่สําคัญบางจากมีการสมทบเงินเข้ากองทุน สํารองเลี้ยงชีพให้พนักงานอย่างสมํ่าเสมอ แม้เศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาอาจจะไม่สู่ดีนัก แต่บางจากก็การันตีว่าพนักงานจะได้ใน อัตราส่วนเดิมอย่างแน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการดูแลพนักงานแบบบางจากในช่วงโควิด-19 อย่างนี้ ทั้งดูแลและใส่ใจพนักงานเป็นอย่างดี ถ้าอยากร่วมงานกับบางจาก ก็สามารถสมัครได้เลย

#BangchakCareer